K’House tiên phong xây dựng thương hiệu hạt điều Việt Nam
K’House tiên phong xây dựng thương hiệu hạt điều Việt Nam
K’ House ra đời với sứ mệnh tiên phong xây dựng thương hiệu hạt điều chế biến nhằm gia tăng giá trị hạt điều Việt Nam
Năm 2019, ngành điều Việt Nam dự báo sẽ bước qua chu kỳ phát triển mới, với kim ngạch xuất khẩu có thể chạm mốc 4 tỷ USD, giữ vị thế là nước xuất khẩu hạt điều số 1 thế giới. Thành tích này được phát huy hơn 10 năm nay, có thể nói là hết sức ấn tượng. Tuy nhiên, dù xuất khẩu nhiều nhưng hơn 90% sản lượng là sản phẩm nhân điều sơ chế. Hầu như các sản phẩm đều được xuất khẩu đi các nước, trong khi số lượng sản phẩm hạt điều chế biến sâu, dùng ăn ngay tại thị trường trong nước lại chưa được chú trọng. Chính vì vậy tỉ trọng thị trường hạt điều nội địa chỉ dừng lại ở mức 10% tổng sản lượng điều chế biến.
Một câu chuyện đáng buồn là mặc dù xuất khẩu hạt điều lớn nhất thế giới, thế nhưng chưa có một doanh nghiệp điều nào xây dựng được một thương hiệu riêng cho mình đối với sản phẩm điều chế biến. Tại sao với vị thế xuất khẩu hạt điều hàng đầu thế giới mà các doanh nghiệp Việt Nam lại chưa có được thương hiệu riêng cho mình? Người nước ngoài họ ăn hạt điều rất nhiều vì họ nhận thức được giá trị dinh dưỡng của hạt điều Việt Nam đặc biệt là được trồng tại tỉnh Bình Phước,mà giá thành lại tốt. Trong thành phần nhân hạt điều có nhiều dinh dưỡng rất tốt và cần thiết cho cơ thể con người như protein, lipid, carbohydrate; nhiều chất khoáng như phospho, magie, calcium, kali, sắt…
Với đặc điểm giàu năng lượng, giàu chất đạm quí, giàu chất béo không bão hòa và có chỉ số đường huyết thấp… hạt điều không chỉ là thực phẩm bổ sung, phối hợp với các thực phẩm khác để xây dựng thực đơn, chế biến món ăn cho người có nhu cầu dinh dưỡng, người mắc bệnh tiểu đường mà còn hứa hẹn là nguồn nguyên liệu cung cấp chất đạm, các chất béo có lợi cho sức khỏe trong việc nghiên cứu và phát triển các thực phẩm chức năng góp phần vào việc phòng ngừa các bệnh tim mạch, suy dinh dưỡng và phục hồi sức khỏe cho người bệnh.
“Tôi từng đi đến các thị trường mà Việt Nam xuất khẩu nhân điều cho họ, qua công đoạn chế biến sâu, giá trị sản phẩm từ hạt điều đã tăng lên gấp nhiều lần,thậm chí họ còn xuất khẩu ngược lại Việt Nam sau khi chế biến. Chính điều đó làm tôi luôn trăn trở. Phải làm thế nào để hạt điều Việt Nam có thể đi đến tận tay người tiêu dùng Việt Nam từ đó nâng cao chuỗi giá trị hạt điều Việt bao gồm từ bác nông dân trồng điều tới nhà chế biến và người tiêu dùng, có thể đường hoàng nằm trên kệ các hệ thống bán lẻ, với thương hiệu được nhiều người biết đến, cạnh tranh song phẳng với các thương hiệu ngoại nhập! K’House ra đời với tầm nhìn và mục tiêu như vậy thế nên tôi biết K-House phải lựa chọn thu hoạch từ những vùng nguyên liệu tốt nhất tỉnh Bình Phước và chế biến từ cái tâm của nhà sản xuất thực phẩm sao cho ra một sản phẩm tốt nhất” – Hoàng Thị Thu Hà ,một người đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong sản xuất nhân hạt điều xuất khẩu – Người sáng lập của K’House tâm sự.
Chúng tôi đến từ Bình Phước, là miền đất đỏ bazan màu mỡ, vùng chuyên canh các loại cây công nghiệp lâu năm như : Cao su, Cafe, Hồ Tiêu và đặc biệt là cây Điều. Bình Phước là tỉnh có diện tích cây Điều lớn nhất, là nơi cho ra những hạt Điều chất lượng số một tại Việt Nam.
Cây Điều được trồng tại Bình Phước và những vùng đất đỏ bazan nói chung ở Tây Nguyên luôn cho ra những hạt Điều có vị ngon, ngọt hơn so với Điều trồng tại những vùng có chất đất khác. Cây Điều hay còn gọi là đào lộn hột là một loại cây lâu năm, thân gỗ, khi trưởng thành cao từ 7-10m, cho thu quả bói sau 3 năm trồng, tại Bình Phước cây Điều ra hoa vào khoảng tháng 1 đến tháng 2 giáp tết hàng năm, quả chín cho thu hoạch từ tháng 3 đến tháng 5.
Hoa Điều, trái Điều non dễ bị tác động bởi các yếu tố thời tiết đặc biệt là mưa, gió mạnh và sương muối lạnh…ngoài ra cũng dễ bị tấn công bởi côn trùng và các loại bệnh làm cho hoa Điều, trái Điều dễ rụng non. Chính vì vậy mặc dù có giá trị cao và cây Điều là loại cây dễ trồng, dễ sống nhưng lại khó chăm trong trong thời điểm ra hoa đậu trái do những nguyên nhân từ thời tiết, sâu, bệnh.
Hạt Điều được xếp vào hàng những loại hạt khô có giá trị dinh dưỡng cao nhất, những thành phần dinh dưỡng có trong hạt Điều rất tốt cho sức khỏe người dùng và vị ngon của hạt Điều thì ít có loại hạt nào sánh được. Chính vì vậy hạt Điều được mọi người ưa chuộng trên khắp thế giới, Việt Nam chúng ta hiện là nước xuất khẩu hạt Điều lớn nhất thế giới, cứ 2 hạt Điều được ăn tại Mỹ thì có 1 hạt đến từ Việt Nam.
Mặc dù ngon, và giá trị dinh dưỡng cao nhưng không phải người Việt nào cũng đều biết và chọn mua hạt Điều thay vì những sản phẩm bánh, kẹo khác là vì người tiêu dùng chưa nhận thức được giá trị dinh dưỡng, những dưỡng chất có trong hạt Điều và vì giá của hạt Điều còn khá cao so với mặt bằng thu nhập chung..
K’house đã có thâm niên hơn 10 năm tại Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu hạt điều. Bao năm qua dài đằng đẳng, chúng tôi đã mang những loại hạt điều tốt nhất “được gọi là hạt điều loại một” mang đi xuất khẩu cho các thì trường lớn trên thế giới.
Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu hạt điều thượng phẩm ra các quốc gia châu Âu, châu Mỹ nhưng những loại hạt tốt nhất thì người Việt chúng ta không được thưởng thức. Những câu chuyện về hạt điều loại một, loại hai chỉ là thêu dệt. Cũng như giá điều Bình Phước được rao bán hiện tại cũng đã bị sai lệch so với giá trị thực.
Gần 2 thập kỉ trong nghề, chúng tôi trăn trở rằng chưa bao giờ thị trường trong nước có được nguồn nguyên liệu tốt nhất. Thị trường quốc nội cực kỳ tiềm năng nhưng đã bỏ ngỏ một thời gian dài ắt hẳn có lý do của nó.
Đó là lý do K’house trở về – mang Hạt yêu, Hạt thương của vùng đất đỏ Bazan đến cho từng góc bếp của người Việt.
Hạt Điều K’house – Sự trở về thách thức
Đến thời điểm giữa năm 2017 chúng tôi ngồi lại để tìm hướng đi mới cho hạt điều Việt, khát khao mang “hạt điều loại một” đến với người tiêu dùng.
Như một sự khẳng định, chúng tôi bắt tay vào hành động. Xây dựng một nhà máy riêng, công nghệ mới nhập về. Chăm lo và tuyển chọn nguồn nguyên liệu từ các vườn điều K’House. Cùng làm việc với những chuyên gia ẩm thực để lên danh sách món, tạo nên những hương vị mới phù hợp với khẩu vị của mọi người. Ngôi nhà hạt điều sẽ được hình thành. Tên K’house đã ra đời.
Tuy vậy, chúng tôi gặp những khó khăn:
- Theo thời gian khi thị trường sản phẩm từ hạt điều ở quốc nội đã bão hòa và chững lại. Một trong số đó là vùng nguyên liệu hiếm, hay đã bị đầu cơ.
- Các doanh nghiệp nhỏ thu mua lại những nguyên liệu kém chất lượng, sản xuất ra hạt điều thương phẩm và bán với giá rẻ, vô hình chung tạo thành rào cản khiến cho người dùng khó tiếp cận được với những sản phẩm tốt hơn, cao cấp hơn, tạo nên thói quen mua hạt điều giá rẻ.
- Các thương hiệu, nhãn hiệu riêng đã bị đồng hóa giá trị lẫn hình ảnh, chẳng hạn như người dùng không thể nhận diện được đâu là hạt điều tốt, chất lượng; thương hiệu nào cung cấp hạt điều tốt nhất thị trường; bao bì không bản sắc, dẫn đến mất thị phần.
Đó cũng là thách thức và cơ hội để K’house tái chiếm trái tim của người tiêu dùng Việt.
Hạt Điều K’House – Thời kỳ khẳng định thương hiệu
Vào giữa năm 2019, K’House chính thức cho ra mắt 6 sản phẩm Hạt điều vị. Đây là thời kỳ khó khăn nhất để khẳng định thương hiệu, khẳng định lại giá trị của hạt điều Bình Phước, thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt.
Trải qua gần 2 năm, cho đến nay, K’House đã bước đầu thành công trong việc chiếm lòng tin của người tiêu dùng, chứng minh bản thân bằng những sản phẩm chất lượng, ngon, sạch.
K’House mong mọi người sẽ tiếp tục yêu thương và ủng hộ để K’House thực hiện mong muốn, mục tiêu đem những sản phẩm tốt nhất đến với người tiêu dùng.
TẦM NHÌN
Tạo ra thương hiệu hạt điều riêng cho người Việt sánh ngang với các thương hiệu điều nhập khẩu khác. Và đưa K’House vươn mình ra biển lớn, khẳng định giá trị thương hiệu Việt.
SỨ MỆNH
Phát triển nhiều hương vị mới nhưng không mất đi vị đặc trưng của hạt điều và truyền thống ẩm thực Việt Nam. Tiêu chí chất lượng: hạt ngon, giàu dinh dưỡng.