Giá trị của chỉ dẫn địa lý với hạt điều Bình Phước

Chỉ dẫn địa lý sẽ kiểm soát nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, quảng bá hình ảnh nhằm đảm bảo cho những người sản xuất, kinh doanh, nhất là nông dân trồng điều được hưởng lợi nhiều hơn từ sản phẩm làm ra, đồng thời góp phần nâng cao giá trị hạt điều Việt Nam trên thị trường thế giới. Tỉnh Bình Phước đã được chọn để quy hoạch làm vùng nguyên liệu điều chính của cả nước. Sản phẩm hạt điều Bình Phước cũng đang được định hướng xây dựng trở thành thương hiệu quốc gia.

Bình Phước hiện có 91 xã/phường trực thuộc 11 huyện/ thị xã (Bù Gia Mập, Phú Riềng, Phước Long, Bù Đăng, Bù Đốp, Đồng Phú, Lộc Ninh, Hớn Quản, Chơn Thành, Bình Long, Đồng Xoài) là những khu vực địa lý tương ứng với chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước”.

Điều nguyên liệu, điều nhân trắng và điều rang muối là những sản phẩm được nhà nước bảo hộ theo quyết định này. Trong đó, hạt điều được cấp chứng nhận phải đảm bảo các điều kiện: hạt chắc, mẩy, cuống hạt phình to, bề mặt vỏ cứng sáng mịn, lắc hạt không kêu hoặc ít kêu, kích thước bề dày từ 14,5 18mm. Tỷ lệ nhân thành phẩm thu hồi không nhỏ hơn 30% tính theo khối lượng, số lượng không lớn hơn 200 hạt/kg. Còn điều rang muối có vỏ lụa hoặc không có vỏ lụa, khi tách đôi nhân hạt điều thấy khe hở nhỏ, không có muối đọng, hàm lượng chất béo không nhỏ hơn 43%, hàm lượng carbohydrat lớn hơn 23%, vị ngọt thơm, béo ngậy.

Hiện trên địa bàn tỉnh Bình Phước có hơn 134.000 héc-ta điều, chiếm gần 50% diện tích và 54% sản lượng điều cả nước. Đây là cây trồng chủ lực giúp bà con ổn định cuộc sống và làm giàu cho hơn 71.000 hộ dân, ngành công nghiệp chế biến điều tạo việc làm cho hơn 50.000 lao động địa phương… Theo Sở Công Thương Bình Phước, để đáp ứng nhu cầu của thị trường, thời gian tới Sở sẽ xem xét các nguồn cung cấp đầu vào thân thiện với môi trường cho nông dân như: Giống, phân hữu cơ sinh học… Đồng thời, thực hiện các kế hoạch tiếp thị, xúc tiến thương mại, quản lý thương hiệu… Đặc biệt, chú trọng tổ chức và phát huy chuỗi các giá trị trong liên kết sản xuất để ngành điều vượt khó, giữ vững thương hiệu gắn liền với chỉ dẫn địa lý.

Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể (Khoản 22 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005). Bên cạnh nhãn hiệu và tên thương mại, chỉ dẫn địa lý cũng được các doanh nghiệp cực chú trọng bởi những giá trị sau:

Người tiêu dùng thường tin rằng sản phẩm có chỉ dẫn địa lý là sản phẩm chất lượng và an toàn. Đặc biệt sản phẩm có chỉ dẫn địa lý sẽ đảm bảo tính chất đặc thù của khu vực, địa phương vùng lãnh thổ hoặc quốc gia, bảo vệ bí quyết công nghệ. Đây còn là công cụ marketing quan trọng trên thị trường hiện nay, giúp tạo dừng hình ảnh đẹp cho sản phẩm trong mắt người tiêu dùng.

Ngoài vai trò với doanh nghiệp, chỉ dẫn địa lý còn mang lại giá trị rất lớn đối với nền kinh tế khu vực, địa phương, quốc gia. Chỉ dẫn địa lý là động lực hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, phát huy các lợi thế riêng của địa phương đồng thời góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho đặc sản của địa phương, bảo vệ tên tuổi và nâng cao giá trị hàng hóa trong nước, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Khi chỉ dẫn địa lý được thừa nhận và phổ biến rộng rãi, nó sẽ là công cụ để nâng cao thu nhập cho các cá nhân và doanh nghiệp địa phương.

K’ House ra đời với sứ mệnh tiên phong xây dựng thương hiệu hạt điều chế biến nhằm gia tăng giá trị hạt điều Việt Nam.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *